วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

(定语)

SXC-001

1055

一 (yī) อ่านว่า อี แปลว่า หนึ่ง 意 (yì) อ่านว่า อี้ แปลว่า ความคิดเห็น 孤 (gū) อ่านว่า กู แปลว่า ลำพัง 行 (xíng) อ่านว่า สิง แปลว่า กระทำ ในสมัยฮั่นตะวันตก (ซีฮั่น) มีคนผู้หนึ่ง นามว่า เจ้าอี่ว์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายให้กับเสนาบดีกลาโหม(โจวย่าฟู) ครั้งหนึ่งด้วยความบังเอิญ พระเจ้าฮั่นอู่ตี้ (หลิวเช่อ) พบว่าบทความของเจ้าอี่ว์นั้นเขียนออกมาได้อย่างเฉียบคม แฝงนัยยะด้านคุณธรรมอย่างลึกซึ้ง จึงเห็นว่ามีน้อยคนในยุคนั้นที่จะมีความคิดความอ่านเทียบเท่าเจ้าอี่ว์ ฮั่นอู่ตี้รู้สึกชื่นชมเป็นอันมาก จึงได้แต่งตั้งให้ เจ้าอี่ว์ ดำรงตำแหน่งเสนาธิการ ภายหลังจึงได้เลื่อนตำแหน่งเป็นขุนนางระดับกลาง มีหน้าที่ร่วมกับ
ขุนนาง จางซาง ในการออกกฎหมายเพื่อปกครองบ้านเมือง พวกเขายึดคำสั่งของฮั่นอู่ตี้เป็นสำคัญ ในการที่จะใช้กฎหมายควบคุมการทำงานของข้าราชบริพารในวังหลวงอย่างใกล้ชิด จึงได้มีการร่างกฎหมายขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ครานั้นบรรดาขุนนางข้าราชการ ต่างพากันหวังว่า เจ้าอี่ว์จะออกกฎหมายอย่างไว้ไมตรี โดยมีช่องทางผ่อนปรน หรือละเว้นโทษได้บ้าง จึงพากันจัดงานเลี้ยง และเชื้อเชิญขุนนาง


เจ้าอี่ว์ และขุนนางจางซาง ให้มาเป็นแขกอยู่เสมอ ทว่าเจ้าอี่ว์ไม่เคยตอบรับคำเชิญเหล่านั้น เมื่อผ่านไปนานเข้าทำให้บรรดาขุนนางร่ำลือกันว่าเขาเป็นพวกมัวเมาในอำนาจ ไม่เห็นผู้อื่นในสายตา เวลาผ่านไป หลังจากที่ เจ้าอี่ว์ และจางซาง ได้ผ่านการใคร่ครวญอย่างรอบด้าน จึงตัดสินใจออกกฎ พบเห็นการทำผิดแล้วไม่แจ้งกับกฏ ข้าราชการทำผิดมีผลถึงผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชา ออกมาเพื่อจำกัดไม่ให้ข้าราชการใช้อำนาจในทางที่ผิด เมื่อมีการประกาศออกไป บรรดาขุนนาง ข้าราชการต่างขอให้


ขุนนางระดับสูงช่วยว่ากล่าวตักเตือนเจ้าอี่ว์ อย่าได้กำหนดบทลงโทษที่เข้มงวดรุนแรงจนเกินไป บรรดาขุนนางระดับสูงที่ได้รับคำขอร้อง ต่างพากันนำของกำนัลมามอบให้เจ้าอี่ว์ถึงเรือนชาน ทว่าเจ้าอี่ว์กลับไม่สนใจคำทัดทานของคนเหล่านั้น ทั้งยังไม่ยอมรับของกำนัลทั้งหลาย เช่นนี้ผู้คนทั่วไปจึงกล่าวขวัญกันว่า เจ้าอี่ว์คือขุนนางตงฉิน ซื่อสัตย์ สุจริต ครั้งหนึ่งมีผู้ถามเขาว่าท่านไม่เคยกังวลถึงคำว่ากล่าวที่ขุนนางผู้อื่นเอ่ยถึงท่านดอกหรือ?เจ้าอี่ว์ ตอบว่าการที่ข้าตัดรอนมิตรสหายและ ปฏิเสธคำเชิญของพวกเขาก็เพียงเพื่อที่จะได้สามารถตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ จัดการเรื่องงานได้อย่างเป็นธรรมโดย


ใช้วิจารณญานของตนเอง ไม่ถูกแทรกแซงจากผู้ใด” สุภาษิตอีอี้กูสิงหรือคิดเองทำเองแต่ เดิมมีความหมายในทางที่ดี หมายถึงการปฏิบัติตามความคิดเห็นของตนเองอย่างเคร่งครัด โดยปฏิเสธความคิดเห็นหรือคำขอร้องขอผู้อื่นอย่างสุภาพ ทว่าปัจจุบันมักใช้ในความหมายทางลบ หมายถึงการดื้อรั้นหัวชนฝา ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สำนวนนี้ใช้ในตำแหน่งภาคแสดง(谓语)หรือส่วนขยายนาม (定语) ตัวอย่างประโยค 他经常深入群众倾听大家意见,从不固执己见


1055
1010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น